Du lịch Trung Quốc: Lễ hội thuyền rồng

Du lịch Trung Quốc – Lễ hội thuyền rồng ở Trung Quốc được tổ chức vào ngày mùng 5 tháng 5 âm lịch, nhằm ngày Tết Đoan Ngọ hằng năm. Như chúng ta đã biết, Rồng là một con vật linh thiêng trong lòng người dân Trung Hoa, nó tượng trưng cho sự uy dũng, trang nghiêm và sung túc. Người ta thường thấy hình tượng rồng thường xuất hiện trong mọi mặt của đời sống người dân Trung Quốc từ hàng ngàn năm nay như trong áo bào của vua chúa, cung điện, đền chùa,..Lễ hội thuyền rồng được tổ chức lần đầu tiên ở Phiên Ngu, nơi sản sinh ra nền văn hóa thuyền rồng mang đậm bản sắc văn hóa Trung Quốc.

du lich trung quoc

Có rất nhiều truyền thuyết kể về sự ra đời của Lễ hội thuyền rồng nhưng nổi bật là câu chuyện nổi tiếng nhất là câu chuyện liên quan đến nhà thơ Khuất Nguyên.Chuyện kể rằng Khuất Nguyên là một vị quan thanh liêm trong triều đỉnh nhà Sở, thời Chiến quốc (475 – 221 TCN). Ông là người không khéo và thông minh. Với sự tài giỏi của mình, ông đã đấu tranh chống lại nạn tham nhũng trong triều đình và vô tình đã đắc tội với các vị quan khác. Họ đã tìm cách vu khống, hãm hại ông với vua Sở, do đó ông bị lưu đài. Trong thời gian đó, Khuất Nguyên không hề nản lòng mà đi chu du khắp nơi để giảng dạy và cho ra đời những tác phẩm nói về lý tưởng của mình. Hiện nay, những tác phẩm của ông được xem là kiệt tác trong văn học cổ đại của Trung Quốc. Khi hay tin Nhà Sở bị Nhà Tần đánh bại, ông đã trầm mình tự vận trên dòng sông Mịch La đúng vào ngày mùng 5 tháng 5. Người dân xót thương ông, họ đã chèo những chiếc thuyền của mình tìm kiếm xác ông nhưng không tìm thấy. Người dân đã ném zongzi, trứng và nhiều loại thức ăn khác xuống sông cho cá ăn với hy vọng xác của ông sẽ không bị cá ăn mất. Kể từ đó, ngày 5 tháng 5 là ngày gắn với Lễ hội thuyền rồng của người dân Trung Quốc.

le-hoi-thuyen-rong-trung-quoc-17032012_02

Zongzi là thực phẩm phổ biến nhất cho lễ hội, thường được làm bằng gạo nếp gói lá tre

Lễ hồi Thuyền Rồng gồm 2 phần: phần lễ và phần hội.Trong phần lễ, những ngư dân sẽ dâng hương cúng như thể hiện sự kính trọng của họ đến với tổ tiên, các vị thần linh của sông và biển cả. Nó được xem là phần rất quan trọng của ngày hội. Tiếp theo đó sẽ diễn ra phần hội, chính là sự thi tài đua ghe của các ngư dân, diễn ra rất gay gắt và thu hút được sự chú ý của nhiều người dân. Ngoài những hoạt động trên, trong lễ hội còn có uống rượu, thi nấu cơm trên thuyền rồng, hay cuộc thi điêu khắc đầu rồng,..

le-hoi-thuyen-rong-17032012_03
le-hoi-thuyen-rong-17032012_04

Đầu rồng của chiếc thuyền được chạm trổ rất công phu

Vào ngày 20/5/2006, Lễ hội thuyền rồng lần đầu tiên được chọn là di sản văn hóa phi vật thể của quốc gia và vào ngày 30/10/2009, nó được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của thế giới.Không những ở Trung Quốc, Lễ hội thuyền rồng được diễn ra ở rất nhiều khu vực khác như Hồng Kong, Singapore,.. vì thế nếu bạn yêu thích Lễ hội Thuyền Rồng, hãy chọn cho mình một địa điểm yêu thích để hòa mình vào không khí vui tươi của lễ hội cùng người dân Trung Quốc nhé!

Bình luận về bài viết này